Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương

08:44 - Thứ Hai, 07/03/2022 Lượt xem: 3839 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội; tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, dịch bệnh đã gắn kết các thành viên trong gia đình khi những bữa cơm gia đình có đầy đủ các thành viên được duy trì thường xuyên. Đây cũng là dịp để mỗi gia đình thêm gắn bó, sẻ chia và quan tâm nhau nhiều hơn.

Kết hôn hơn chục năm cũng là từng ấy thời gian chị Vũ Thị Hồng, giáo viên Trường THCS Thanh Luông (huyện Điện Biên) luôn bận rộn với những công việc hàng ngày, bởi chồng chị làm ăn xa nhà, 2 con còn nhỏ. Vì vậy, mỗi bữa cơm hàng ngày của gia đình, chị phải chuẩn bị sao cho thật nhanh và gọn; có khi chị mua đồ ăn nấu sẵn, khi thì nấu những món đơn giản, dễ làm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chị Hồng chuyển sang dạy trực tuyến, các con cũng học online nên hầu hết thời gian 3 mẹ con đều ở nhà.

Chị Hồng chia sẻ: Ngoài thời gian dạy học trực tuyến tôi tranh thủ mày mò tìm cách nấu các món ngon và lên thực đơn mỗi ngày sao cho vừa bảo đảm dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị của cả nhà. Không chỉ có bữa chính mà mỗi tối chị đều hỏi ý kiến của các con để chuẩn bị nguyên liệu nấu bữa sáng, các món ăn sáng cũng thường xuyên được thay đổi như bún bò, bún mọc, xôi, bánh bao. Khi chuẩn bị nấu cơm, chị đều chia sẻ công việc để các con cùng tham gia như cắm cơm, nhặt rau, dọn cơm... mỗi người một việc nhưng đều có sự đóng góp công sức của mỗi người, khiến bữa cơm ấp áp, vui vẻ hơn.

Vừa làm nông, vừa buôn bán nông sản, gia đình chị Nguyễn Thị Tân, xã Thanh An (huyện Điện Biên) luôn tất bật với công việc. Thế nhưng, vì hiểu rõ ý nghĩa của bữa cơm gia đình nên chị Tân luôn cố gắng sắp xếp để duy trì ít nhất một bữa ăn có đầy đủ các thành viên. Theo chị Duyên, nấu một bữa cơm ngon cho gia đình là niềm hạnh phúc, thể hiện tình yêu thương đối với chồng và các con. Trong mỗi bữa cơm hàng ngày không chỉ cung cấp năng lượng để làm việc, mà khi các thành viên trong gia đình cùng quây quần bên mâm cơm sẽ giúp gắn kết tình cảm, qua đó các thành viên hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn trong cuộc sống. Đối với gia đình chị, chỉ có bữa cơm mới là nơi tâm tình, chia sẻ với nhau nhiều nhất, nên dù bận mấy vợ chồng chị cũng sắp xếp về ăn cơm với các con.

Không chỉ có những bà nội trợ vui vẻ khi có nhiều thời gian dành cho gia đình mà nhiều ông chồng cũng cảm thấy rất thú vị. Không khó để thấy nhiều ông chồng chia sẻ những bức hình chụp các món ăn do cả nhà cùng làm hay bữa cơm gia đình với những món ăn giản dị trong niềm hạnh phúc, hay nhiều chị em đăng tải hình ảnh người chồng xắn tay vào bếp nấu nướng trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo….

Anh Nguyễn Văn Hoàng, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) vui vẻ cho biết: Ngày trước tôi thường tụ tập ăn uống quán xá với bạn bè, một tuần chỉ được vài bữa ăn tối cùng vợ con. Bây giờ, để phòng chống dịch, buổi tối tôi chủ yếu ở nhà và có thời gian thư thái ăn những bữa cơm ngon do vợ nấu với những món ăn giản dị như cà muối, thịt kho, canh chua… cảm thấy hạnh phúc thật bình dị.

Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, vòng xoáy công việc khiến nhiều bếp ăn gia đình không thường xuyên “đỏ lửa”, bữa cơm gia đình cũng thiếu vắng các thành viên; khiến không khí đầm ấm trong gia đình bị ảnh hưởng, tình cảm gắn kết, sự quan tâm giữa các thành viên trong gia đình ngày càng bị hạn chế... Chính vì thế, việc duy trì bữa cơm gia đình để giữ gìn không khí ấm áp, yêu thương là hết sức quan trọng. Bà Nông Thị Thịnh, Trưởng ban Gia đình - Xã hội, Kinh tế (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Việc duy trì bữa cơm gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi là điều cần thiết trong mỗi gia đình và là một nét văn hóa truyền thống cần được gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, để mỗi bữa cơm không chỉ hấp dẫn vì những món ăn mà còn đầm ấm trong không khí sum họp, quây quần; từng thành viên trong gia đình đều phải có trách nhiệm, chung tay vun đắp, gìn giữ tổ ấm của mình. Và khi đó, gia đình sẽ trở thành điểm tựa vững chắc cho mỗi người và là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc và bữa cơm gia đình chính là ngọn lửa duy trì hạnh phúc, với những điều tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng mang lại hạnh phúc lớn lao.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top